วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แบบห้องน้ำสวยๆ

ห้องน้ำ
ห้องน้ำนับว่าเป็นห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัว มากกว่าทุกๆ ห้องในบ้านเลยก็ว่าได้ ทั้งนี้เพราะ กิจกรรมที่ทำในห้องน้ำ อันได้แก่ การอาบน้ำ ชำระ ร่างกาย และการขับถ่าย เป็นกิจกรรมเฉพาะบุคคล ที่ต้องทำเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะการอาบน้ำ ชำระร่างกาย ต้องทำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือ ตอนเช้า และตอนเย็น ตามหลักสุขบัญญัติ ที่เราท่องจำ ตั้งแต่สมัยชั้นประถม ในปัจจุบัน ห้องน้ำยังใช้ เป็นสถานที่ ทำกิจกรรมอื่นๆ อีก เช่น การโกนหนวด แต่งหน้า แต่งตัว ซักผ้า หรือแม้กระทั่ง การอ่านหนังสือ เป็นต้น เมื่อกิจกรรม ในห้องน้ำมีเพิ่มมากขึ้น เราจึงจำเป็นต้องเอาใจใส่ และพิถีพิถันกับการสร้าง การจัดตกแต่งห้องน้ำ ให้สวยงาม น่าใช้ และตอบสนอง การใช้สอยให้มากที่สุด โดยต้องเริ่มตั้งแต่ การวางแผนที่ดีการคัดเลือกวัสดุ และการตกแต่ง ให้สวยงามสอดคล้องกับห้องอื่นๆในบ้าน เป็นต้น

การวางแผน
เริ่มต้นพิจารณาจากความจำเป็น ในการใช้ห้องน้ำของสมาชิกในบ้าน ต้องดูว่ามีสมาชิกกี่คน แต่ละคน ใช้ห้องน้ำตอนไหน มีช่วงเวลารีบเร่งพร้อมกันหรือไม่ แค่ไหน เพื่อจะได้จัดวางแผนสร้างห้องน้ำ ได้เพียงพอกับความต้องการของคนในครอบครัว และสิ่งที่ลืมไม่ได้ คือ การตรวจดูงบประมาณ ค่าใช้จ่าย ในการทำว่ามีมากน้อยเพียงไร ปกติในบ้านสองชั้น จะทำห้องน้ำชั้นบนหนึ่งห้อง ชั้นล่างหนึ่งห้อง แต่ถ้ามีงบประมาณมากหน่อยก็อาจทำในห้องนอนใหญ่อีกหนึ่ง เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว และความสะดวก สบายขึ้นได้อีก แต่หากมีงบประมาณจำกัด ห้องน้ำชั้นบนหนึ่งห้อง ชั้นล่างหนึ่งห้องก็
นับว่าพอเพียงแล้ว
การเลือกตำแหน่งที่ตั้งห้องน้ำนั้น ต้องพิจารณาว่า สามารถฝังบ่อเกราะ บ่อซึม และต่อท่อน้ำทิ้ง ลงท่อ ให้สะดวก มากน้อยแค่ไหน พยายามหลีกเลี่ยง การเดินผ่านห้องอื่น เพื่อเข้าห้องน้ำ เราอาจวาง ตำแหน่งห้องน้ำ ให้กั้นระหว่างห้องนอน กับห้องนั่งเล่น และควรจัดห้องน้ำ ให้มีอากาศ หมุนเวียนออกสู่ ภายนอกได้ อาจทำโดย การเปิดหน้าต่าง หรือติด พัดลมดูดอากาศออกภายนอก เพื่อให้อากาศ ถ่ายเทได้สะดวก
ข้อพิจารณาในการจัดแต่งห้องน้ำการติดตั้งโคมไฟให้แสงสว่างควรติดตั้งตายตัว และเต้าสำหรับเสียบปลั๊ก ควรควรมีฝาครอบ เพื่อความปลอดภัย สวิทช์ไฟควรติดไว้ภายนอกห้องน้ำ หรือถ้าเอาไว้ในห้องน้ำ ควรปิด-เปิดด้วยการดึงเชือก และควรต่อเชือกให้ยาวพอ สำหรับเด็กๆด้วย การติดโคมไฟโดยทั่วไป จะติดกลางห้อง และอาจสร้างบรรยากาศ โดยการติดกระจก ที่มีคุณสมบัติกระจายแสง หรืออาจใช้ไฟฟ้าที่ปรับแสงได้ โดยเฉพาะหน้ากระจกส่องหน้า ต้องจัดแสง ให้สว่างเพียงพอ ให้เหมาะสมกับกิจกรรมต่างๆ หน้ากระจก เช่น การโกนหนวดหรือ แต่งหน้า

ผนังและพื้นที่นิยมนำมาตกแต่ง ปูพื้นและบุผนัง ห้องน้ำมากที่สุด คือ กระเบื้องเซรามิก หรือโมเสค ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ ที่มีคุณภาพคงทนต่อการใช้งาน มีสีสันและลวดลายหลายแบบให้เลือกใช้ ในการตกแต่ง อาจใช้วิธีปูกระเบื้องที่พื้น และบุผนังตลอดจรดเพดาน หรือถ้าเป็นห้องขนาดใหญ่ ต้องการลดค่าใช้จ่าย อาจใช้กระเบื้องเซรามิคบุผนัง เพียงเศษสามส่วนสี่ ของความสูงของผนังห้อง ส่วนที่เหลือทาสี ีโดยเลือกส ีให้สัมพันธ์กับสีกระเบื้อง ถ้าห้องมีหนาดแคบ อาจแก้ไขโดยติดกระจกที่ผนัง เพื่อทำให้ห้องดูกว้างขึ้น แต่ต้องคำนึงถึงความสะดวก ในการทำความสะอาดด้วย ส่วนวิธีบุผนัง ที่มีราคาถูกที่สุดคือ การทาสี อาจจะทา สีเดียวกันตลอด หรืออาจทาสีเดียว แล้วใช้สีเข้มๆ ทาเน้นงานไม้ งานท่อที่มีอยู่ จะทำให้ดูสดใส มากขึ้น วัสดุที่ปิดผนังอีกชิ้นหนึ่งคือ ไวนิลวอลล์เปเปอร์ ซึ่งปัจจุบัน มีสีลวดลาย และพื้นผิว ที่แตกต่างกัน มากมาย มีให้เลือกให้ตามใจชอบ

ในห้องน้ำจะมีของใช้มากมาย ดังนั้นจึงต้องจัดหา ที่เก็บให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงามและที่สำคัญ คือหยิบใช้สะดวก เช่น อาจทำราว พาดผ้าเช็ดตัว หรือจัดไว้ที่ชั้นวางสบู่ แชมพูสระผม เครื่องสำอาง และมีดโกน ควรเก็บไว้ให้พ้นมือเด็ก อาจจะเป็น ที่ชั้นวางหรือตู้กระจก เหนืออ่างล้างหน้า หรืออาจทำ ที่วางของไว้อ่างล้างหน้า เพื่อบังท่อน้ำทิ้งไป ด้วยในตัว สำหรับบ้านที่มีห้องน้ำขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ ในการตกแต่ง ได้มาก อาจจะตั้ง ชั้นวางหนังสือ อ่านเล่น เก้าอี้ตัวสวย ติดม่านมู่ลี่ที่หน้าต่าง ตั้งกระถาง ต้นไม้ ตามมุมต่างๆ หรือนำศิลปะ ในยุคใด ยุคหนึ่ง มาประดับ เช่น เยือก ถ้วย เปลือกหอยต่างๆ เป็นต้น

การเปิดหน้าต่างในห้องน้ำ จะต้องตรวจดู ให้ปลอดจากสายตาคนภายนอก แต่อาจจะหากระจก ทึบแสง หรือกระจกหักเหแสงได้มาติดไว้ หากเป็นมู่ลี่ ควรเป็นมู่ลี่บานเกร็ดแนวดิ่ง เพราะแสงจะเข้าได้ แม้ปิดอยู่หรืออาจติดม่าน เพียงครึ่งล่างของหน้าต่าง หรือทำชั้นวางต้นไม้หรือสิ่งของจะบังสายตาได้มาก

แบบห้องน้ำสวย เจิดจ้า คลาสสิค






































แหล่งที่มา: กูดรูมไอเดียดอทคอม
ภาพประกอบ : จากอินเตอร์เน็ต

Furniture and home ideas