วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

แบบโต๊ะทำงาน กับการจัดวางอย่างลงตัว

เพราะชีวิตของหนุ่มสาววัยทำงาน มักจะคลุกคลีอยู่กับโต๊ะทำงานของตัวเองซะเป็นส่วนใหญ่ จึงไม่แปลกอะไรที่โต๊ะทำงานจะเต็มไปด้วยข้าวของมากมาย ที่ใช้แล้วก็วางกองไว้ปะปนกันไปหมด กว่าจะหยิบจับอะไรได้ซักอย่าง บางครั้งก็ต้องหากันวุ่นเลยทีเดียว

แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น หลายคนก็ยังคงปล่อยให้มันรกรุงรังอยู่อย่างนั้นต่อไป เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มจัดอะไร ตรงไหน และจะเป็นระเบียบได้ยังไง เมื่อข้าวของมันมีมากมายซะเหลือเกินแบบนั้น วันนี้ เราก็เลยขอนำเคล็ดไม่ลับสำหรับจัดโต๊ะทำงานให้เนี๊ยบมาฝากกัน เผื่อจะเป็นไอเดียในการเริ่มต้นจัดการโต๊ะทำงานสุดรกของใครหลาย ๆ คนได้บ้าง ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ
1. เลือกปากกาประจำโต๊ะไว้ใช้เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ยอมรับมาซะดี ๆ ว่า บนโต๊ะของคุณมีปากกาที่ไม่ได้ใช้ หรือหมึกหมดมากกว่า 2 ด้าม ซึ่งบางครั้งก็เกือบจะทิ้งแล้ว แต่ก็ลืมและไม่ยอมทิ้งซะทีสิน่า แถมบางคนเก็บสะสมไว้บนโต๊ะเป็นคอลเลคชั่นเลยทีเดียว ดังนั้น ลองทิ้ง ๆ ปากกาที่ใช้ไม่ได้ไปบ้าง และเก็บไว้ใช้เพียงด้ามเดียวก็พอค่ะ
2. ซื้อกล่องหรือตะกร้าเก็บอุปกรณ์ มาไว้ติดโต๊ะไว้สำหรับเก็บกุญแจ ชุดหูฟัง กระเป๋าสตางค์ สายชาร์จ หรือเครื่องสำอาง ไว้ในที่เดียวกัน หรืออาจแยกเป็น 2-3 ตะกร้าก็ว่ากันไป แต่ต้องจัดให้มันอยู่แยกกับเอกสารต่าง ๆ อย่างเป็นที่เป็นทาง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องควานหาให้เมื่อย
3. เก็บอุปกรณ์ที่ใช้ทุกวันไว้ใกล้มือ และมองเห็นได้ง่าย เพื่อให้หยิบใช้ได้อย่างสะดวก และถ้าจะให้ดีควรแยกออกจากอุปกรณ์ที่ใช้นาน ๆ ครั้ง
4. จัดสายไฟ สายโทรศัพท์ให้ลับสายตา และม้วนมันให้สั้นที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสายไฟ ปลั๊กไฟ หรือ สายต่อ
อินเทอร์เน็ต ควรมัดรวมกันไว้แล้วซ่อนไว้บริเวณหลังโต๊ะให้เรียบร้อย อย่าปล่อยให้มันยาวระเกะระกะไปมาโดยใช่เหตุ จะทำให้โต๊ะดูสะอาด โล่งมากขึ้
5. เก็บแฟ้มไว้ในลิ้นชัก แล้วแยกประเภทให้ชัดเจน ซึ่งจะเป็นประเภทใดบ้าง คุณเท่านั้นที่รู้ดี ดังนั้นแยกมันไว้ให้เป็นแฟ้ม ๆ อย่างเป็นระเบียบ เพื่อที่จะได้ไม่เสียเวลาค้นหาให้มากมาย
 6. สแกนเอกสารสำคัญเป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ จะช่วยได้มากกรณีที่คุณหาเอกสารครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ก็ไม่เจอ และหากมันเป็นเอกสารที่คุณไม่จำเป็นต้องนำไปอ่านที่ไหน หรือต้องส่งให้กับใคร หรือเป็นเอกสารได้เปล่าที่ไม่รู้ว่าจะได้ใช้เมื่อไหร่ ก็อาจจะสแกนไว้แล้วเก็บต้นฉบับไว้ที่อื่นที่ไม่ใช่โต๊ะทำงานได้
7. เช็ดโต๊ะให้สะอาด และวางผ้าและน้ำยาเช็ดโต๊ะไว้ใกล้ ๆ เพราะมันจะทำให้คุณหยิบฉวยได้ง่าย และเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกว่าโต๊ะเริ่มสกปรก คุณก็จะหยิบมันมาใช้บ่อยขึ้นเป็นอัตโนมัติโดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ
8. ควรมีสมุดจดบันทึก มากกว่ากระดาษเล็กๆ คนทำงานหลายคนเลือกที่จะใช้กระดาษแปะไว้บนโต๊ะมากกว่าสมุดจดบันทึก ไม่ว่าจะเป็นเบอร์โทรศัพท์สำคัญ หรือรายละเอียดนัดหมายต่าง ๆ ซึ่งบ่อยเข้ากระดาษเหล่านี้มันก็จะกองระเกะระกะ และปลิวหายไปบ้างก็มี ดังนั้น ทางที่ดีที่จะทำให้มันหายไปไม่ได้ และยังทำให้โต๊ะเป็นระเบียบขึ้น ก็คือจดมันไว้ในสมุดบันทึกแทน รับรองว่า ไม่ว่าคุณจะจดอะไรไว้บ้าง มันก็จะอยู่ในสมุดบันทึกของคุณนั่นแหละ ไม่ได้หายไปไหนแน่นอน แต่จะต้องเปิดหาในสมุดบันทึกนานไหม อันนี้ก็ต้องแล้วแต่วิธีการจดบันทึกของคุณด้วย

9. จัดวางลิ้นชักเพิ่มเติมไว้ใต้โต๊ะ จะช่วยลดจำนวนเอกสารที่วางกองอยู่บนโต๊ะได้ ส่วนการหยิบมันออกมาใช้นั้น ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร เพียงแค่คุณผลักเก้าอี้เลื่อนออกไปเล็กน้อยแล้วก้มไปหยิบเท่านั้น วิธีนี้จะทำให้โต๊ะของคุณโล่งและมีแต่เอกสารที่ต้องทำ ณ ขณะนั้นวางบนโต๊ะเท่านั้นค่ะ
10. พยายามรักษาความสะอาดอยู่ตลอดเวลา และเก็บข้าวของเข้าที่หลังใช้เสร็จให้เป็นนิสัย เพราะทุก ๆ อย่างอยู่ใกล้แค่คุณเอื้อมมือไปเก็บมันเท่านั้น ดังนั้น เมื่อใช้อุปกรณ์ หรือเอกสารใด ๆ เสร็จ ก็ควรเก็บไว้ที่เดิมให้เป็นระเบียบ เพื่อที่โต๊ะจะได้ไม่รก ให้คุณต้องจัดมันบ่อย ๆ ค่ะ
เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเปลี่ยนโต๊ะทำงานสุดรก ให้กลายเป็นโต๊ะทำงานสุดเนี๊ยบได้แล้วล่ะค่ะ รับรองว่า หากทำได้ทุกข้อข้างต้น โต๊ะทำงานของคุณก็จะกลายเป็นที่ที่คุณอยากจะนั่งมากขึ้น และมันก็ส่งผลให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ
แบบห้องทำงาน




















แหล่งที่มา : กระปุกดอทคอม

Furniture and home ideas