วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

ศาลาประดับสวน

สวัสดีค่ะ วันนี้นำศาลาสวยๆ ประดับสวนมาฝากผู้ที่กำลังมองหาแบบแล้วยังตัดสินใจไม่ได้ มาฝากกันค่ะ มาดูกันว่าศาลามีประโยชน์อย่างไรและการเลือกซื้อให้เหมาะสมกับสวนของเราค่ะ


ศาลา (Gazebo) เป็นองค์ประกอบที่น่าสนใจเพราะให้ร่มเงา และผู้ใช้สามารถนั่งพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติได้ ส่วนมากนิยมสร้างด้วยไม้ เพราะให้ความอ่อนนุ่ม กับสวนมากกว่าวัสดุอย่างอื่น ควรใช้ไม้แดง หรือไม้เต็งซึ่งเหมาะสำหรับ กลางแจ้ง หรืออาจทำด้วยไม้ระแนงแล้ว อาศัยไม้เถาเลื้อยปกคลุมแทนหลังคากระเบื้อง ส่วนรูปแบบของศาลานั้นมีให้เลือกมากมายหลายแบบ ตั้งแต่ศาลาคนยากมีเสากลางเสาเดียว หลังคามุงจาก หรือที่เรียกกันว่า ดอกเห็ด ซึ่งเหมาะกับสวนบ้านไร่ ส่วนศาลามุงกระเบื้อง หรือ หลังคาไม้ระแนง ที่อาศัยเถาไม้เลื้อยปกคลุมนั้น นิยมใช้กับบ้านทั่ว ๆ ไป และ ศาลาโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก มุงกระเบื้องซีแพคโมเนีย นั้นเหมาะกับบ้าน ที่มีบริเวณพื้นที่ใน การจัดสวน กว้างใหญ่
เพราะ โครงสร้างของศาลา แบบนี้ จะดูเทอะทะ สำหรับบ้านทั่ว ๆ ไปยังคงนิยม ศาลาไม้ เป็นส่วนมาก เพราะ ดูเบา และ อ่อนนุ่มกว่า คอนกรีตเสริมเหล็ก

วิธีการเลือกซื้อซุ้มศาลาพักผ่อน

1.วัสดุที่ใช้ในการสร้างศาลา ควรเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการและงบประมาณ ซึ่งมีทั้งคอนกรีตและไม้หลากหลายรูปแบบให้เลือก และซุ้มศาลาไม้เป็นที่นิยมมากที่สุดเนื่องจากให้ความรู้สึกนุ่มนวลและเป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่อากาศบ้านเรามีความชื้นค่อนข้างสูง จึงจะต้องเลือกชนิดไม้เนื้อแข็งที่มีการอาบน้ำยาเพราะไม่ทำให้ผุเร็วและที่สำคัญบริเวณที่สร้างควรจะมีการกำจัดปลวกให้หมด และอัดน้ำยากำจัดปลวกลงไปในดินเช่นเดียวกับการกำจัดปลวกก่อนการสร้างบ้าน
2.ขนาดของศาลา ขึ้นอยู่กับประโยชน์การใช้สอย และถ้าหากพื้นที่จำกัดก็ควรลดขนาดของศาลาถ้าขนาดพื้นที่กว้างขวางก็ควรจัดให้เหมาะสมกับทางเดินด้วย
3.ระยะทางจากบ้านไปศาลา ควรปูทางเดินระหว่างบ้านไปศาลาเพื่อให้เดินทางได้สะดวก ถ้าหากศาลาห่างจากบ้านการปูพื้นควรจะเป็นพื้นกระเบื้องคอนกรีต และกระเบื้องดินเผา หรือเซรามิคก็ทนทานดี
4.ไฟส่องสว่างบริเวณศาลา ควรจะมีเพื่อใช้ส่องสว่างเวลากลางคืนเพื่อความปลอดภัยหากต้องใช้ซุ้มศาลาพักรับรองแขกและควรจะมีก๊อกน้ำและสายยางเพื่อจะได้ง่ายในการทำความสะอาด ไฟที่ติดตั้งจะเป็นไฟกลางซุ้ม หรือไฟกริ่ง ก็ได้ค่ะ

ซุ้มศาลาแบบต่างๆ







ขอขอบคุณ ภาพประกอบ : จากอินเตอร์เน็ต


Furniture and home ideas